Trả lời kiến nghị cử tri

08:57 - Thứ Tư, 28/12/2016 Lượt xem: 2737 In bài viết
ĐBP - Cử tri kiến nghị: Hiện nay phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số chưa được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị định số 39/2015/NĐ-CP. Đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện chính sách.

Sở Y tế trả lời:

Thực hiện Thông tư liên tịch số 07/2016/TTLT- BYT- BTC- BLĐTBXH ngày 15/4/2016 của Liên Bộ Tài chính và Lao động, Thương binh và Xã hội, quy định chi tiết Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, tổng hợp các đối tượng trên địa bàn quản lý, lập danh sách và lập dự toán kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ cho các phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số trên địa bàn toàn tỉnh.

Dự kiến, mỗi năm có khoảng 2.500 phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số cần được hỗ trợ theo quy định (2 triệu đồng/phụ nữ đẻ). Như vậy, mỗi năm cần khoảng 5 tỷ đồng để chi cho các đối tượng trên.

Trên cơ sở đó, ngành đã xây dựng kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng trên trong dự toán ngân sách ước thực hiện năm 2016 và dự toán ngân sách năm 2017 tại Kế hoạch Phát triển sự nghiệp y tế và dự toán ngân sách năm 2017 (Kế hoạch số 802/KH-SYT ngày 7/7/2016 của Sở Y tế tỉnh Điện Biên); đối với năm 2016, ngành đã có Văn bản số 956/SYT-KHTCngày 8/8/2016 trình UBND tỉnh và Sở Tài chính, về việc đề nghị cấp bổ sung kinh phí chi chế độ thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2016, trong đó có nội dung chi chế độ hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. Hiện nay, Sở Tài chính đang thẩm định để tham mưu cho UBND tỉnh.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Sở Y tế tiếp tục rà soát đối tượng trên địa bàn, phối hợp với các ngành chức năng liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Cử tri kiến nghị: Việc quy định đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021 chỉ quy định hộ nghèo còn hộ cận nghèo và các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn không được hỗ trợ. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ bổ sung đối tượng hộ cận nghèo và hộ dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ chi phí học tập.

Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời:

Theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ, đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập gồm: Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn không được Nhà nước hỗ trợ chi phí học tập.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa các hộ nghèo và hộ cận nghèo không lớn; hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn còn rất khó khăn về kinh tế. Vì vậy, cử tri đề nghị Nhà nước hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông là con của các hộ này là cần thiết.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ tham mưu với UBND tỉnh đề nghị Chính phủ, các bộ ngành Trung ương xem xét bổ sung sửa đổi Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 các đối tượng là trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn vào đối tượng được Nhà nước hỗ trợ chi phí học tập.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top